29 Thg 4

TẠI SAO NÊN CHON DẦU PHỘNG SỐNG SẠCH ĐỂ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM?

Bạn đã biết cách chọn dầu ăn nào tốt cho sức khỏe chưa? Khi dầu ăn đã là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình thì việc tìm hiểu rõ các thành phần có trong dầu ăn cũng như nguồn gôc xuất sứ và phương pháp sản xuất là rất cần thiết. Hôm nay, hãy cùng Sống Sạch tìm hiểu hai phương pháp sản xuất dầu ăn phổ biến hiện nay đó là: Phương pháp tinh luyện (Refined) và phương pháp cơ học (Extraction). Qua đó sẽ giúp hiểu rõ thêm về các tiêu chí phản ánh những thành phần tốt có trong dầu ăn mà chúng ta nên chọn.

Điều làm gì bạn băn khoăn trong lúc muốn lựa chọn một chai dầu ăn cho gia đình khi bạn đứng trước một loạt các sản phẩm dầu ăn mang thương hiệu khác nhau, chủng loại khác nhau, thành phần khác nhau? Băn khoăn chọn loại dầu ăn nào vừa có thể phù hợp với các hình thức chế biến như rán, xào, trộn salad vừa mang lại giá trị dinh dưỡng dồi dào cho bữa ăn gia đình cũng không phải chuyện dễ. Chính vì vậy, để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn dầu ăn cho gia đình, hãy lựa chọn dầu ăn dựa vào những tiêu chí được liệt kê dưới đây:

- Dầu ăn tự nhiên – không có sự can thiệp của hóa chất, biến đổi gen, không có sự bổ sung chất bảo quản.

- Điểm bốc khói của dầu ăn

- Tính chất và tỷ lệ của các acid béo

- Hàm lượng Vitamin và khoáng chất

- Giá cả

 

Tiêu chí số 1: Dầu ăn tự nhiên

>>Dầu phộng nguyên chất Sống Sạch được sản xuất như thế nào? 

DẦU TINH LUYỆN

CÁC LOẠI DẦU ÉP CƠ HỌC NGUYÊN CHẤT

Phần lớn các loại dầu ăn hiện có trên thị trường mà các gia đình hay sử dụng là dầu tinh luyện (có thể được ghi trên nhãn mác là dầu tinh luyện, refined hoặc không). Dầu tinh luyện có màu trong hơn, nhìn bắt mắt, không có cặn và không có mùi đậm tự nhiên của các loại hạt. Dầu tinh luyện được xử lý theo tiến trình: Dầu thực vật được làm nóng lên với nhiệt độ khá cao trong thời gian dài, xử lý với dầu hòa tan, acid, xút... Sau đó tiếp tục được khử màu, mùi trong dung môi. Quá trình này đã tạo ra một lượng nhỏ các acid béo chuyển hóa không tốt đối với cơ thể con người và cơ thể chúng ta không hấp thụ được những acid béo này. Nếu sử dụng quá nhiều sản phẩm có chứa các acid này, chúng sẽ gây rối loạn trong việc chuyển hóa các chất béo cần thiết trong cơ thể.

Dầu tinh luyện không đáp ứng được tiêu chí tự nhiên khi lựa chọn dầu ăn an toàn.

Các loại dầu này phải kể đến như: dầu oliu, dầu phộng, dầu mè, dầu hướng dương... Những loại dầu này được gọi là dầu ăn chiết xuất theo phương pháp cơ học (machanical extraction) với những công đoạn như: chà, ép, đùn các hạt chứa dầu để chiết xuất ra dầu, sau đó dùng các loại màng lưới lọc giúp dầu ăn trong hơn một cách tự nhiên. Phương pháp sản xuất này giúp giữ được những hương vị, mùi thơm đặc trưng, cũng như giữ được các chất dinh dưỡng có trong nguồn nguyên liệu ban đầu do không có sự can thiệp của bất  kỳ dung môi hay khử ở áp suất nhiệt độ quá cao.



Những loại dầu này giữ được hương vị thơm ngon, các chất dinh dưỡng không bị mất đi hoặc bị biến đổi trong quá trình sản xuất

Tiêu chí số 2: Điểm bốc khói của dầu

Với các món ăn chiên rán ở niệt độ cao, những người nội trợ nên chọn loại dầu ăn bền nhiệt, tức có độ bốc khói cao hơn. Nhiều loại dầu ăn khi ở nhiệt độ bình thường sẽ là môt loại dầu ăn rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bị khử ở một nhiệt độ quá cao (vượt khỏi điểm sôi) của loại dầu đó thì các chất dinh dưỡng sẽ bị biến đổi thành những chất có hại cho sức khỏe của mọi người.


DẦU OLIU

DẦU PHỘNG

- Dầu oliu được xếp vào nhóm chịu lửa thấp

- Nhiệt độ điểm khói của dầu oliu là 160oC, dầu ô-liu tinh luyện là 225oC.

- Chỉ thích hợp dùng để chế biến các món xào, món trộn, salad...

- Dầu phộng được xếp vào nhóm chịu lửu trung bình – khá cao

- Nhiệt độ điểm khói của dầu phộng là 231oC

- Thích hợp dùng để chiên rán, các món xào, trộn. Đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày của gia đình.

 

Tiêu chí số 3: Tính chất và tỷ lệ các acid béo

Trong dầu thực vật có chứa một cặp poly-unsaturated fatty acid mang ký hiệu w-3 và w-6, đối với việc duy trì bảo vệ kết cấu tế bào, hình thành hoocmon trong cơ thể người chúng có tác dụng không thể thay thế. Hai loại acid béo chưa no này đều thuộc loại cơ thể người không thể tự tổng hợp được, mà phải nhờ thực phẩm ăn hàng ngày cung cấp.

Các công trình nghiên cứu phát hiện nếu hấp thu quá nhiều lượng w-6 fatty acid thì trong cơ thể sẽ sản sinh ra quá nhiều chất chuyển hóa, dẫn đến phản ứng gây viêm. Nếu như có thể đồng thời hấp thu đủ lượng w-3 fatty acid, thì có thể cân bằng lượng chất chuyển hóa này.

Các chuyên gia dinh dưỡng học cho rằng tỷ lệ hấp thu giữa hai loại w-6 fatty acid và w-3 fatty acid không nên vượt quá 4:1. Tuy tỉ lệ này chưa có kết luận khẳng định cuối cùng nhưng trong thực tế có rất nhiều loại dầu thực vật có hàm lượng w-6 fatty acid rất cao mà hàm lượng w-3 fatty acid tương đối thấp, đây cũng là vấn đề mà ta cần chú ý khi chọn dùng dầu thực vật.

DẦU OLIU

DẦU PHỘNG

Dầu ô-liu (olive oil) một thời được coi là loại dầu ăn bảo vệ sức khỏe thượng thặng. Dầu ô-liu bày bán trên thị trường, ngoài chai đều dán mác “Đặc cấp nguyên chất” - tức dầu ép ra trong thời kỳ đầu, không hề qua gia công xử lý hóa chất, đảm bảo giữ nguyên mùi vị và độ pH ban đầu của nó. Dầu ô-liu chủ yếu do monounsaturated fatty acid (axit béo chưa no đơn) cấu tạo thành (hàm lượng tới 73%), hàm lượng w-6 fatty acid khoảng 10%, hàm lượng w-3 fatty acid ngược lại rất thấp, chỉ chưa đầy 1%, thấp hơn cả hàm lượng w-3 fatty acid trong dầu đậu tương.
Ngoài ra, chất béo không tốt trong dầu ôliu – hàm lượng axit béo bão hòa ngược lại lớn tới 14%, so với hàm lượng axit béo bão hòa 6% của dầu hạt cải rõ ràng rất cao. Qua trình bày trên ta thấy rõ rang là dầu ô-liu không thể coi là dầu tốt cho sức khỏe được nếu chế biến sai cách.

Dầu đậu phộng có thành phần chính là monounseturated fatty acid (46%) và w-6 fatty acid (32%) trong khi w-3 fatty acid dường như bằng 0, hàm lượng chất béo hòa tan của nó cũng khoảng 17%. Cũng có nghĩa: Khuyết điểm lớn nhất của dầu phộng là hàm lượng w-6 fatty acid quá cao, trong khi hàm lượng w-3 fatty acid quá thấp. So sánh giữa hai loại dầu ô liu và dầu đậu phộng thì dầu đậu phộng đảm bảo tốt cho sức khỏe hơn. Về giá cả thì dầu đậu phộng rẻ hơn rất nhiều so với dầu ô liu nhưng giá trị dinh dưỡng do nó mang lại thì vô cùng hiệu quả.




Tiêu chí số 4: Hàm lượng Vitamin và khoáng chất

Có hai loại dầu chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi nhiều nhất là dầu phộng và dầu vừng.

DẦU VỪNG

DẦU PHỘNG

Dầu vừng chứa nhiều acid folic, sắt, canxi, magie: rất tốt cho trẻ em.

Dầu phộng chứa nhiều vitamin E cùng các khoáng chất, hợp chất hữu cơ rất tốt cho sức khỏe.

Tiêu chí số 5: Giá cả

  • So về giá cả trên thị trường hiện nay, giá của dầu oliu cao hơn giá của dầu phộng rất nhiều. Chính vì thế, nếu sử dụng dầu ăn trong nhà bếp, thiết nghĩ dầu phộng sẽ là lựa chọn thích hợp cho mọi gia đình.
  • Dầu phộng vừa mang lại cho bữa ăn của gia đình bạn một hương vị thơm ngon không thể lẫn được, lại vừa đảm bảo sức khỏe cho mọi người, an toàn cho sức khỏe và hợp túi tiền của người nội trợ.

Tóm lại, mỗi loại dầu sẽ có một thế mạnh về công dụng và chế biến các loại món ăn thích hợp. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và mức độ chi cho thực phẩm nhà bếp, mỗi người nội trợ nên mua đủ các loại dầu sử dụng trong nhà bếp để chế biến thực phẩm phù hợp hơn và an toàn hơn.

THAM KHẢO THÊM:

>>Cách sử dụng dầu phộng để chế biến.

>>Lợi ích của dầu mè đen đối với làn da.

>>Trị mụn cám bằng dầu phộng nguyên chất tại sao bạn không thử?

Sống Sạch hiện đã và đang có mặt trên hơn 120 cửa hàng trên toàn quốc. Với sứ mệnh vì sức khỏe gia đình Việt

Hotline: 0286 686 0228

Đã thêm vào giỏ hàng thành công !

Thêm vào wishlist thành công !

Lên