31 Thg 7

ĂN NHIỀU ĐẬU PHỘNG CÓ TỐT KHÔNG?

Đậu phộng là một loại thức ăn rất gần gũi với chúng ta, đậu phộng và các sản phẩm của nó góp một phần rất lớn vào nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, từ các món ăn dân dã và thân thiện với các bữa ăn gia đình như: Canh bí đỏ đậu phộng , đậu phộng muối mè, đậu phộng luộc cho đến các món ăn làm nên đặc trưng vùng miền như: Dầu phộng nguyên chất, kẹo đậu phộng …

Đậu phộng được sử dụng nhiều như vậy thứ nhất là do tính phổ biến của nó ở nước ta và lý do quan trọng hơn là nó rất giàu giá trị dinh dưỡng, sau đây hãy cũng Sống Sạch điểm qua những giá trị sức khỏe mà đậu phộng mang lại cũng như giải đáp một số câu hỏi mà một số bạn đọc thắc mắc nhé!

1. Những tác dụng không ngờ mà đậu phộng mang lại.

Có lẽ công dụng phải kể đến đầu tiên ở đây của đậu phộng là nó giàu năng lượng. Đậu phộng còn chứa vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa và do đó là nguồn năng lượng phong phú.

Bên cạnh đó đậu phộng còn rất giàu protein. Các axit amin có trong chúng rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Chất chống oxy hóa poly-phenolic, Resveratrol có trong đậu phộng giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, bệnh trầm cảm và nhiễm virus hoặc nấm hiệu quả.

Các loại khoáng chất có trong đậu phộng như kali, mangan, đồng, canxi, magiê, sắt, selen và kẽm và một số khoáng chất khác cũng đóng một số vai trò rất quan trọng trong nhiều chức năng khác nhau của cơ thể.

2. Ăn nhiều đậu phộng có tốt không?

Trong những ngày vừa qua, Sống Sạch nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề: “Ăn nhiều đậu phộng có tốt không?”

Sống Sạch xin khẳng định 1 điều là ăn đậu phộng rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng chúng ta nên ăn nó ở 1 lượng vừa đủ, bất kỳ loại thực phẩm nào cũng vậy, khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn phải kể đến đầu tiên là tăng cân.

Một lượng vừa đủ ở đây là như thế nào?

Cơ thể con người cần khoảng 2000-3000 calo mỗi ngày tùy thuộc vào bạn là nam hay nữ. Trong 100gram đậu phộng có khoảng  573 calo, có thể thấy nó chứa lượng calo khá cao , vì vậy hãy cân bằng chế độ ăn của bạn sao cho hợp lý nhất.

3. Những ai không nên sử dụng đậu phộng ?

a. Người có bệnh tiểu đường:

Nếu bạn là người khỏe mạnh không có tiểu sử về bệnh tiểu đường thì việc ăn đậu phộng là điều nên làm. Các nhà khoa học thuộc Đại học y Harvard (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên gần 84.000 người ở độ tuổi 34 – 59 trong 16 năm. Những người ăn trên 149 gram đậu phộng mỗi tuần sẽ giảm thiểu được 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đó là do chất béo chưa bão hòa trong đậu phộng có khả năng cải thiện độ ổn định của Insulin trong cơ thể và  hỗ trợ cho sự trao đổi chất. Vì vậy bạn có thể bổ sung loại thực phẩm này vào trong thực đơn của mình.

>>Dầu phộng nguyên chất giúp cải thiện Insulin ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Thế nhưng người đã mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn đậu phộng.

Người bị bệnh tiểu đường có ăn được đậu phộng không? Tất nhiên là có nhưng bạn nên hạn chế tối đa. Loại thực phẩm này tốt để phòng chống bệnh tiểu đường nhưng không tốt cho những ai đã mắc bệnh. 18 hạt đậu sẽ tương đương với 1 muỗng dầu và chứa khoảng 90 kilocalo. Hằng ngày bạn không nên ăn quá 54 hạt đậu phộng vì nó sẽ không tốt cho căn bệnh tiểu đường. Do đó người bị bệnh tiểu đường cần chú ý, ăn ít hơn số lượng nêu trên để đảm bảo sức khỏe.

Người có tiểu sử bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn đậu phộngNgười có lịch sử bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng đậu phộng.

b. Người có bệnh gút

Nguyên nhân gây bệnh gút là do có sự rối loạn chuyển hóa acid uric, làm tăng lượng acid uric trong máu. Khi chế độ ăn uống của bạn có xuất hiện nhiều chất béo sẽ làm giảm bài tiết axit uric khiến cho bệnh có xu hướng trầm trọng hơn.

Trong khi đó, đậu phộng lại rất giàu protein và chất béo. Bởi vậy nếu đã mắc bệnh gút thì không được ăn nhiều đậu phộng .

c. Người bị dị ứng với đậu phộng

Đậu phộng có thể gây dị ứng và nhiều trường ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe người ăn do gây nên phản ứng dị ứng mạnh.

Bởi vậy, nếu bạn có tiền sử về căn bệnh dị ứng với các thành phần của đậu phộng, cần thận trọng khi sử dụng chúng và chỉ ăn khi bạn chắc chắn rằng thực phẩm này không gây dị ứng cho bạn.

d. Người có bệnh mỡ máu

Trong đậu phộng có chứa một lượng chất béo khá lớn, những người có mỡ máu cao ăn đậu phộng sẽ làm cho lượng mỡ trung bình trong máu tăng lên kèm với hiện tượng xơ cứng động mạch, cao huyết áp, rất có hại cho cơ thể.

Người bệnh mỡ máu hạn chế ăn đậu phông.Người bệnh mỡ máu hạn chế ăn đậu phộng.

e. Người bị bệnh dạ dày

Những người bị bệnh dạ dày có chứng đau bụng mãn tính, tiêu chảy, khó tiêu và các triệu chứng khác. Ăn đậu phộng và các loại hạt có hàm lượng protein và chất béo quá cao sẽ gây khó tiêu hóa và hấp thụ. Do đó, những người mắc bệnh này không nên ăn đậu phộng.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về đậu phộng mà Sống Sạch muốn cung cấp cho bạn, hy vọng bạn đọc sẽ có cho mình một sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe.

Tham khảo thêm:

>>Ăn đậu phộng có mập không?

>>Ăn đậu phộng có tác dụng gì?

Sống Sạch hiện đã và đang có mặt trên hơn 120 cửa hàng trên toàn quốc. Với sứ mệnh vì sức khỏe gia đình Việt

Hotline: 0286 686 0228

Đã thêm vào giỏ hàng thành công !

Thêm vào wishlist thành công !

Lên