31 Thg 7

ĂN ĐẬU PHỘNG CÓ MẬP KHÔNG?

Nhắc tới đậu phộng và những món ăn được chế biến từ đậu phộng, người ta thường  hay liên tưởng đến chữ “béo” song thực tế đậu phộng có béo thật không? Ăn đậu phộng có khiến chúng ta tăng cân không?Hôm nay hãy cùng Sống Sạch làm rõ nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phộng.

Mặc dù là cây họ đậu nhưng đậu phộng có hàm lượng chất béo rất cao (47 – 50%). Đây có lẽ là lý do chính khiến đại đa số nhiều người nghĩ đậu phộng rất béo.
Acid béo chủ yếu trong đậu phộng là acid oleic. Hàm lượng acid oleic trong đậu phộng cao hơn bắp và đậu nành. Đặc biệt dầu phộng có khoảng 7% các acid béo mạch dài (hay còn gọi là acid béo không bão hòa) C-20 archidic, C-22 behenic, C-24 lignoceric. Đây là những acid béo đặc trưng chỉ có chủ yếu trong đậu phộng.    
Hàm lượng glycerides trong dầu phộng chiếm khoảng 96% tổng hàm lượng dầu.
Các glycerides được cấu tạo nên chủ yếu từ các acid béo như palmitic, oleic và linoleic, folic và 80% glycerides trong dầu phộng được tạo nên từ các acid béo không no.

Chính nhờ thành phần các acid béo không bão hòa này mà đậu phộng có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và chứa cellulose hữu ích, một vai trò rõ ràng về chất thải đường ruột, không gây béo phì.

dau-phongThành phàn chất dinh dưỡng có trong đậu phộng.

Một ounce (28,35g) đậu phộng chứa khoảng:

Năng lượng: 176

Tổng chất béo: 14 gram

Protein: 4 gram

Carbs: 5 gam

Chất xơ: 3 gam

Vitamin E: 21% 

Magnesium: 11% 

2. Vậy ăn đậu phộng sẽ làm tăng cân hay giảm cân?

Một câu kết luận rằng: “Đậu phộng vừa có thể làm tăng cân vừa có thể giảm cân”. Đây là câu trả lời có thể khiến nhiều người phải bất ngờ, nhưng đó là sự thật. Trong đậu phộng có chứa calo , tùy vào cách chúng ta áp dụng và lượng đậu phộng chúng ta dùng , đậu phộng sẽ phát huy các vai trò khác nhau .

a. Đối với giảm cân

Theo đánh giá được công bố vào tháng 4 năm 2014 trong Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu.

Một ounce đậu phộng chứa khoảng 14 gram chất béo, tương đương 176 calo. Bạn có thể áp dụng lượng chất béo này vào chế độ ăn uống của bạn, miễn là lượng calo bạn hấp thu từ chất béo không vượt quá 20% đến 35% tổng lượng calo hàng ngày mà cơ thể cần. Chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa (đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn) sẽ có xu hướng làm giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa. Mà đậu phộng là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa đơn

Thêm vào đó, đậu phộng có thể giúp bạn giảm cân là vì đậu phộng có một hàm lượng dinh dưỡng rất ấn tượng. Chúng chứa nhiều chất xơ và protein nguồn gốc thực vật nhưng mức năng lượng không quá cao. Thế nên chúng rất dễ tạo cảm giác no.

b. Đối với tăng cân

Bản chất của việc tăng cân là bạn phải nạp một lượng calo hàng ngày nhiều hơn lượng calo mà bạn tiêu thụ. Bạn nên biết tiêu chuẩn về các chất dinh dưỡng sau:

Calo: Mức trung bình mà bạn thêm vào so với mức bình thường là 500 calo hàng ngày

Protein:  Tối thiểu 180 gram protein mỗi ngày

Chất béo: Tối thiểu 20% lượng calo hàng ngày của cơ thể đến từ chất béo tốt.

Carbonhydrate, protein và chất béo: Hãy thêm tinh bột, trái cây, rau, ngũ cốc,.... vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn để thúc đẩy quá trình tăng cân .

Như chúng tôi đã đề cập ở phía trên, vì đậu phộng có chứa calo nên nếu bạn ăn nhiều đậu phộng , lượng calo cung cấp vào cơ thể nhiều sẽ góp phần hỗ trợ tăng cân. Một phần ăn đậu phộng  1 ounce chứa 176 calo là cực kì lý tưởng cho việc bổ sung calo.

Ngoài việc sử dụng trực tiếp đậu phộng (đậu phộng luộc, rang) bạn cũng có thể bổ sung các chất dinh dưỡng tương tự có trong đậu phộng thông qua các sản phẩn được sản xuất từ đậu phộng như: Dầu phộng nguyên chất, bánh đậu phộng, chè, xôi đậu phộng, sữa đậu đậu phộng…

Bánh đậu phộng

Bánh Đậu phộng

Tham khảo thêm:

Dầu phộng sống sạch và những lợi ích tuyệt vời.

Cách sử dụng dầu phộng nguyên chất để chế biến.

3. Một số lưu ý khi sử dụng đậu phộng.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu phộng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bị dị ứng với các thành của đậu phộng. Nếu bạn là người bị dị ứng với loại thực phẩm này thì không nên sử dụng loại thực phẩm này cũng như các sản phẩm được chế biến từ chúng.

Sống Sạch hiện đã và đang có mặt trên hơn 120 cửa hàng trên toàn quốc. Với sứ mệnh vì sức khỏe gia đình Việt

Hotline: 0286 686 0228

Đã thêm vào giỏ hàng thành công !

Thêm vào wishlist thành công !

Lên