06 Thg 8

ĂN BƠ ĐẬU PHỘNG LÚC NÀO LÀ TỐT NHẤT

1. Nguồn gốc của bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng hay bơ lạc là một dạng bơ thực vật được chế biến từ thành phần chính là đậu phộng và đường với một ít dầu và chế bằng phương pháp xay hoặc dã nhuyễn. Bơ đậu phộng là thức ăn phổ biến ở Bắc Mỹ, Hà Lan, Anh và một phần ở châu Á, thông dụng như ở Philippines, Indonesia và Việt Nam. Theo một thống kê chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, đậu phộng và bơ đậu phộng được tiêu thụ đến mức 1,5 tỷ pound mỗi năm. Mặc dù Hòa Kỳ là nơi tiêu thụ bơ đậu phộng lớn nhất nhưng nó không phải là nước phát minh ra bơ đậu phộng, khởi đầu của việc chế biến bơ đậu phộng là người Aztec. Phiên bản bơ đậu phộng hiện đại được sản xuất lần đầu vào cuối những năm 1800. Kellogg là một trong những người đầu tiên sản xuất “phiên bản thương mại” bơ đậu phộng và sau đó, rất nhiều nhà sản xuất đã theo đuổi.

2. Thành phần dinh dưỡng của bơ đậu phộng

Cứ 100 gam bơ đậu phộng sẽ có giá trị dinh dưỡng như sau:

– Năng lượng: 2.462 kJ (588 kcal)

– Cacbohydrat: 20g

– Tinh bột: 4.8g

– Đường : 9.2g

– Chất xơ: 6g

– Chất béo: 50g

– Protein: 25g

– Nước: 1.8g

Bơ đậu phộng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.Bơ đậu phộng có chứa hàm hượng lớn các chất dinh dưỡng.

Như vậy có thể dễ dàng nhận thấy bơ đậu phộng có chứa rất nhiều protein, chất béo (không bão hòa đa và không bão hòa đơn), chất xơ, thêm vào đó là các loại vitamin: vitamin A và E, folate, các chất khoáng (canxi, magiê, kẽm, sắt, kali, và nhiều chất dinh dưỡng khác).

>>Ăn nhiều đậu phộng có tốt không?

3. Công dụng của bơ đậu phộng

a. Trong bơ đậu phộng có chất chống oxy hóa

Bơ đậu phộng chứa các đặc tính chống oxy hóa do sự có mặt của folate, niacin, axit pantothenic, pyridoxine, riboflavin và thiamin. Một trong những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong đó là resveratrol. Resveratrol là một chất chống oxy hóa polyphenol đã được tìm thấy là có hiệu quả trong việc kiểm soát một số loại ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer, và các bệnh thần kinh thoái hóa.

b. Bơ đậu phộng giúp giảm mức cholesterol

Bơ đậu phộng có chứa cả chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Vì những chất béo này không bão hòa nên chúng rất tốt để tiêu thụ mà không gây nguy hiểm cho tim. Các chất béo không no trong bơ đậu phộng giúp giảm mức cholesterol xấu (lipoprotein mật độ thấp) và thúc đẩy sự lưu thông của cholesterol tốt (lipoprotein mật độ cao).

c. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tiêu thụ bơ đậu phộng cũng có thể có lợi trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đậu phộng không chỉ chứa protein mà còn chứa các acid béo không bão hòa. Chất béo không bão hòa đã được ghi nhận để cải thiện độ nhạy insulin. Nghiên cứu về tiêu thụ bơ đậu phộng và bệnh tiểu đường cho thấy lượng bơ đậu phộng và các loại hạt khác cao hơn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

d. Bơ đậu phộng cho người giảm cân

Bơ đậu phộng không làm cho bạn béo như bạn đã biết. Tăng cân là do hấp thu quá nhiều calo tổng thể trong suốt cả ngày.

Nếu ăn một lọ đựng đầy bơ đậu phộng là một phần thói quen ăn hàng ngày của bạn, đừng đổ lỗi cho bơ mà phải là người cầm muỗng. Các nghiên cứu cho thấy một khẩu phần bơ đậu phộng có thể đem lại cảm giác no. Nghiên cứu cũng nhận định bơ đậu phộng như là một phần của chế độ ăn kiêng, ít calo và là một chế độ ăn uống lành mạnh.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có được công bố trên International Journal of Obesity tìm thấy những người hấp thu tổng cộng lượng calo hàng ngày, calo chứa khoảng 30% chất béo không bão hòa đơn và đa, trong đó có bơ đậu phộng có thể đạt được sự giảm cân lâu dài.

>>Ăn đậu phộng có tác dụng gì?

4. Vậy lúc nào thì nên sử dụng bơ đậu phộng.

Bởi những thành phần dinh dưỡng mà bơ đậu phộng mang lại nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong các bữa ăn. Tuy nhiền cần sử dụng một lượng nhất định không nên sử dụng quá nhiều vượt mức bình tường.

a. Bữa sáng

Vì tính chất công việc nên người Việt Nam thường bỏ bữa sáng khá nhiều , sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số món ăn nhanh kết hợp với bơ đậu phộng, chúng sẽ không làm tốn quá nhiều thời gian của bạn mà vẫn đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cho một ngày mới với tràn đầy năng lượng.

Bánh mì bơ đậu phộng: Vì tính thuận tiện nên  bơ đậu phộng được dùng để quết vào bánh mì để ăn bữa sáng khá phổ biến.

Điểm tâm sáng với sandwich kẹp bơ đậu phộng.Điểm tâm sáng với món sandwich kẹp bơ đậu phộng.

Mì trộn: Mì spagetti hoặc bún khô trụng nước sôi cho chín, để ráo nước. Phi mỡ hành cho thơm rồi trộn với bơ đậu phộng. Cho thêm dưa leo bỏ ruột, thái sợi mỏng, trộn vào ăn chung với mỳ.

b. Những món ăn vặt

Kẹo Chocolate đậu phộng

Trộn bơ đậu phộng với một ít muối, nén thật chặt vào khay nướng vuông. Nướng nhẹ cho bơ hơi cứng lại. Sau đó đổ thêm 1 lớp sô-cô-la lỏng bên trên. Cất giữ kẹo trong tủ lạnh cho lớp sô-cô-la đông cứng lại. Trước khi dùng, chặt kẹo thành từng thanh bằng dao lớn.

Chocolate nhân đậu phộng.Chocolate nhân đậu phộng.

Chocolate trắng nhân đậu phộng.Chocolate trắng nhân đậu phộng

Yogurt bơ đậu phộng

Trộn bơ phộng, yogurt, bột hương vani và một ít mật ong rồi cho vào bình lắc. Có thể thêm nhiều mật ong nếu bạn thích uống lạnh với đá. Một ly sinh tố lắc bơ đậu phộng có thể cung cấp cho bạn đủ lượng calcium cần thiết trong ngày. Thức uống này còn được dùng như một món tráng miệng.

Yogurt trộn bơ đậu phộng.Yogurt bơ đậu phộng

Ngoài những món ăn kể trên, nếu bạn là người thích hương vị của những hạt đậu phộng thơm ngon, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm dầu phộng nguyên chất Sống Sạch như một thay thế tuyệt vời cho bữa ăn gia đình bạn thêm hương vị và bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ các bệnh về tim mạch do cholesterol xấu gây nên.

>>Tại sao nên chọn dầu phộng nguyên chất để chế biến thực phẩm.

Lưu ý: Bơ đậu phộng không thích hợp dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi và những người dị ứng với bơ đậu phộng và các thành phần của nó. Và bất kỳ loại thức ăn nào cũng vậy, hãy đảm bảo rằng bạn dùng nó với một lượng vừa đủ.

 

 

Sống Sạch hiện đã và đang có mặt trên hơn 120 cửa hàng trên toàn quốc. Với sứ mệnh vì sức khỏe gia đình Việt

Hotline: 0286 686 0228

Đã thêm vào giỏ hàng thành công !

Thêm vào wishlist thành công !

Lên